เกาะเจจู เกาหลีใต้ (Jeju Island)


          ถ้าพูดถึงเกาะเจจูในแว๊บแรกของท่านคงจะนึกถึงซีรี่ย์เกาหลีเรื่องนึงที่โด่งดังมาก  นั่นคือเรื่อง  "แดจังกึม"  บางท่านอาจจะไม่รุู้จักเลยด้วยซ้ำไป  มา...วันนี้ทุกท่านจะได้รู้จักเกาะเจจูกันมากขึ้นค่ะ


         การเดินทางจากเมืองไทยไปที่เกาะเจจู  ปัจจุบันนี้เดินทางสะดวกมากค่ะ  มีสายการบิน  บินตรงไปยังสนามบินเกาะเจจูเลย  สายการบิน Estar Jet  ซึ่งทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนของกรมการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้  ร่วมมือกับทางสายการบิน  จัดโปรโมชั่นราคาพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว  ท่านสามารถเดินทางไปที่เกาะเจจูได้สะดวกสบายมากขึ้น แต่ตั๋วเครื่องบินจะเป็นแบบเหมาลำ  สำหรับกรุ๊ปทัวร์เท่านั้น  อันนี้ท่านสามารถสอบถามบริษัททัวร์ใกล้้บ้านท่านได้นะคะ

      ประวัติความเป็นมาของเกาะเจจู  เรื่องกำเนิดเกาะเชจู ฉบับตำนานเล่าว่า นานมาแล้วมีแม่ย่า "โซลมุนเด" ร่างกายใหญ่ยักษ์มีกำลังมหาศาล แม่ย่าค่อยๆ ใช้พลั่วขุดก้อนหินก้อนดินเก็บใส่ไว้ในชุดฮันบก ขนถ่ายมาเทลงทะเล ทำอยู่ 7 ครั้งก็สร้างภูเขา "ฮัลลา" ได้สำเร็จ แม่ย่ามีลูกชายมากมายถึง 500 คน วันหนึ่งขณะที่ลูกชายทั้งหมดออกไปล่าสัตว์ แม่ย่าพลาดลื่นหล่นลงหม้อแกงยักษ์ ลูกหิวกลับบ้านรีบซดซุปไม่รู้ว่าแม่อยู่ในนั้น ต่อภายหลังรู้ความจริงจึงพากันร่ำไห้อาลัยรักจนน้ำตากลายเป็นหิน ว่ากันว่า หยาดเลือดและน้ำตาของลูกชายกลับมีชีวิตทุกฤดูใบไม้ผลิทำให้เขาฮัลลาเต็มไปด้วยสีสัน
กล่าวกันว่า 3 สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาะเชจู คือ "ลม หิน และผู้หญิง" เรื่องลมนั้นเข้าใจได้ทันที เพราะเชจูเป็นเมืองเกาะ ภูมิประเทศเป็นที่ราบเชิงเขาล้อมรอบด้วยทะเลทุกด้าน ทำให้ได้รับลมทะเลไปเต็มๆ และเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายๆ บ้านบนเกาะนิยมก่อกำแพงหรือผนังหินเพื่อกันลม ที่นี่ยังให้ความสำคัญกับหินโดยมีการสร้าง Dolhareubang (ปู่หิน) เป็นเทพพิทักษ์ปกปักรักษาเกาะแห่งนี้ให้พ้นจากสิ่งไม่ดีทั้งปวง ส่วน "ผู้หญิง" นั้น นับว่ามีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิต การหาอยู่หากิน และวัฒนธรรมของเกาะเชจู

บทบาทของผู้หญิงเชจู  ถ้าเป็นแบบไทยๆ ก็ต้องบอกว่า "เปลไกว ดาบแกว่ง" แต่ถ้าให้ตรงตามตำรับฉบับเชจู สาวเชจูคนสวยประจำคณะใช้คำว่า "เท้าไกวเปลลูก มือทำงานบ้าน" (มีคนแอบต่อให้ว่า มือหนึ่งทำงานบ้าน อีกมืออาจจะป้อนอาหารสามีไปด้วย) เพราะเหตุที่ว่าในสมัยก่อน ผู้ชายมีหน้าที่อ่านหนังสือเตรียมตัวไปสอบเข้ารับราชการ ทำให้ผู้หญิงเชจูมีบทบาทมากในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการหาเลี้ยงครอบครัวด้วย  


        ถ้าถามว่าเที่ยวเกาะเจจูช่วงไหนได้บ้าง  เกาะเจจูเที่ยวได้ทุกฤดูกาลค่ะ  แต่ถ้าจะให้สวยที่สุด  คงจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ  ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน  ท่านจะได้สัมผัสกับดอกซากุระบานสะพรั่งเต็มข้างถนน
และส้ม  ที่เกาะเจจูผลไม้ที่โด่งดังคงจะเป็นส้มค่ะ  รสชาตใช้ได้  ใกล้เคียงกับบ้านเรา  




back to top